วิสัยทัศน์ (Vision)
สถานศึกษาสร้างคนดี มีความสุข นำความรู้ สู่มาตรฐานสากล
พันธกิจ (Mission)
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริม พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษา
- ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นผู้นำแห่งการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามแนวทางพหุปัญญา
- ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา สื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยี โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสื่อเทคโนโลยีอย่างประหยัด คุ้มค่าเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในทุก ๆ ด้าน
- สร้างโอกาส ความความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา พัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการมีทักษะในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
- ส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สร้างภูมิคุ้มกัน และมีทักษะการดำรงชีวิตที่ปลอดภัยทุกรูปแบบ
- ส่งเสริม พัฒนาการบริหารคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักธรรมมาภิบาล
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
1. พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา
2. ส่งเสริมพัฒนาบุคลากร พัฒนางาน พัฒนาผู้เรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
3. การดูเเลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
เป้าประสงค์
- ผู้เรียนทุกคนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง
- ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ สมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ครบตามหลักสูตรที่กำหนด และมีทักษะการดำรงชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
- ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมปฏิสัมพันธ์ และการปฏิบัติอย่างหลากหลาย (Active Learning) ตอบสนองผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามแนวทางพหุปัญญา
- นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบริหารคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
- ส่งเสริมคุณภาพทุนมนุษย์ สู่สังคมอนาคตที่ยั่งยืนตามอัตลักษณ์ที่โดดเด่น เสริมสร้างระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Platform)
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิชาการ สมรรถนะ ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมอันพึงประสงค์ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- พัฒนา เสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน ให้มีคุณภาพ สืบสานวัฒนธรรม มีจิตอาสา มีทักษะที่จำเป็น อย่างต่อเนื่องตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพสู่ครูมืออาชีพ และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
- พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เสริมสร้างระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียน
- มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
- เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งชุมชน ภาคเอกชน โรงเรียนในเครือข่าย มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ
จุดเน้นของโรงเรียน
- มุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน และทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
- นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
- เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้
- นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติไทยตามคุณลักษณะและค่านิยมหลักของไทย
- ส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ลดอัตราการออกกลางคัน ศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ (Alternative Learning)
- ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy)
- นักเรียน ครู และโรงเรียนได้รับการพัฒนาในการจัดการศึกษาโดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการเรียนรู้
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นกลไกขับเคลื่อนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพระดับสากล
- รายละเอียด
-
เผยแพร่เมื่อ: 19 สิงหาคม 2558
-
อัปเดตล่าสุดเมื่อ: 14 สิงหาคม 2567